Những thực phẩm kiêng và không kiêng khi bị bệnh gút.

Bệnh gút là một dạng của bệnh về xương khớp do sự kết động của axit muối arat ở khớp xương. Bệnh nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn tới nhiều hậu quả xấu làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người bệnh. Ngoài việc người bệnh phải dùng thuốc điều trị, người bệnh cần phải chú ý đến chế độ ăn uống phù hợp góp phần điều trị bệnh. Vậy bệnh gút nên ăn gì và kiêng gì chúng ta cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Bệnh gút kiêng ăn gì, uống gì?

Một chế độ ăn uống phù hợp với người bệnh gút rất quan trọng, nó vừa hỗ trợ chữa bệnh vừa hạn chế sự phát triển của bệnh. Bệnh gút rất phức tạp, cũng như rất dễ phát triển nếu chúng ta ăn phải những loại thực phẩm kích thích sự sản sinh axit uric trong máu. Vì thế bệnh gút nên kiêng ăn uống gì là vấn đề mọi người đang thắc mắc.
Hải sản là những thực phẩm bệnh gút nên tránh.

Bệnh gút được xếp vào loại của những bệnh khó chữa trị và phức tạp nhất. Bệnh phải kiêng nhiêu thứ, nếu chúng ta vô tình không kiêng được những thực phẩm này dẫn tới tình trạng bệnh càng trở nên phức tạp và điều trị. Bệnh gút kiêng ăn, uống gì? sau đây là câu trả lời cho bạn:

Những thực phẩm bệnh gút nên kiêng là những thực phẩm kích thích sự lắng động các axit uric trong máu. Còn với những nước uống có chứa nhiều đường và chất béo gười bệnh cũng nên tránh.

Người bệnh nhân bị bệnh gút nên kiêng ăn những thực phẩm giàu chất đạm có nguồn gốc nhiều purin như: tôm, cua,cá gió và nhiều loại hải sản khác, phủ tạng và mỡ động vật, thịt bò, thịt dê, thịt chó, trứng gia cầm đặc biệt là những trứng lộn.

Bệnh gút nên kiêng ăn các loại thực phẩm có tốc độ phát triển cực nhanh như: giá, măng, nấm, bạc hà…
Bệnh gút kiêng những thức ăn nhanh có nhiều dầu mỡ, hạn chế sử dụng những nước uống như: nước cam, nước chanh và các loại nước trái cây chứa nhiều vitamin C.

Cá loại rau là nguồn cung cấp vitamin cần thiết cho cơ thể người. Nó đóng vai trò quan trọng trong khẩu phần ăn của mỗi chúng ta. Tuy nhiên với bệnh gút kiêng những loại rau sau:

Người bị bệnh gút không nên ăn Măng tây: qua nghiên cứu cho thấy, bệnh gút có thể phát triển trầm trọng hơn nếu chúng ta sử dụng loại thực phẩm này.

Nâm cũng là một loại rau người bị bệnh gút nên bỏ qua: nấm là thực phẩm có thể làm tăng nhanh tổng hợp axit uric . Đây là nguyên nhân dẫn tới các bệnh về xương khớp và bệnh gút cũng cần phải tránh.

Dọc mùng: là loại thực phẩm chủ yếu dùng nấu canh chua, tuy nhiên món ăn này có liên quan đến sự tăng trưởng của các axit uric nên người bệnh gút cũng không nên ăn.

Một loại rau nữa mà người bị bệnh gút nên kiêng là giá đỗ: Mặc dù ở giá đỗ có rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng nó lại trái ngược với bệnh gút. Người bị bệnh gút ăn giá đỗ khiến cho bệnh phát triển ngày một nghiêm trọng hơn.

Đặc biệt bệnh gút nên kiêng uống các chất kích thích có cồn như rượu, bia, đồ uống có gas, nước ngọt có nhiều đường….

Bệnh gút nên ăn gì tốt cho người bệnh.

Nhiều người khi mắc bệnh rất hoang mang lo lắng và phân vân không biết người bị bệnh gút nên ăn gì tốt cho người bệnh? Những câu hỏi này luôn xuất hiện trong đầu chúng ta khiến chúng ta mệt mỏi. Sau đây là những thực phẩm người bị bệnh gút nên ăn gì để hạn chế sự phát triển của bệnh:

Người bị bệnh gút nên ăn những thực phẩm có nhiều chất xơ sẽ ngăn chặn tối đa nhất sự hình thành của axit uric, đồng thời hỗ trợ tiêu hóa rất hiệu quả.

Bệnh nhân bệnh gút nên ăn các loại thực phẩm giàu cacbonhydrates và kali. Chức năng của 2 chất là làm giảm lượng axit uric trong máu.

Ăn uống phù hợp sẽ giúp người bệnh hạn chế được tối đa sự phát triển của bệnh, đồng thời giúp chúng ta đảm bảo được sức khỏe. Dưới đây là một số loại thực phẩm tốt cho bệnh gút.

Rau cần: là thực phẩm chứa nhiều chất sinh tố và khoáng chất đặc biệt ở loại thực phẩm này không chứa nhân purin. Nên người bị bệnh gút ăn được.


Rau cần là thực phẩm thốt cho người bị bệnh gút.

Dưa chuột: thực phẩm nay có tính kiếm, nhiều nước, tác dụng thanh nhiện cơ thể đặc biệt là bài tiết acid uric ra ngoài qua đường tiểu.

Người bị bệnh gút ăn được Súp lơ: Vì nó có tính mát, vị ngọt, thông tiện và lợi tiểu, đồng thời có chức năng hạn chế và tiêu diệt các axit uric trong máu.

Ngoài ra có những thực phẩm khác tốt cho bệnh bệnh gút như: cải xanh, các loại cà, bắp cải, bí đỏ, bí xanh, dưa hấu, táo, đậu xanh…. Những loại thực phẩm này có chức năng hạn chế sự tụ động các axit urictrong máu, ăn những thực phẩm này tốt cho người bị bệnh gút.

Bệnh gút kiêng tuyệt đối rất nhiều lại hải sản và cá khác nhau. Đặc biệt là các hoại hải sản từ biển có thịt màu đỏ. Tuy nhiên cũng còn một số loại cá người bị bệnh gút ăn được mà không ảnh hưởng gì đến bệnh.

Bệnh gút ăn được cá chủ yếu có nguồn gốc ở sông, các loại các có màu trắng cá hồi, cá rô phi, cá diêu hồng, cá bơn, cá mòi, hay bạch tuộc.

Lưu ý người bệnh gút ăn cá nên hạn chế dầu mỡ bằng cách nên kho, nướng, hấp thay vì chiên để hạn chế của chất béo.

Bệnh gút nên uống gì là phù hợp nhất với người bị bệnh?

Cùng với chế độ kiêng cự, những thức ăn, thì chế độ uống cũng rất quan trọng với những người bị bệnh gút. Vậy bệnh gút nên uống gì để phù hợp và tốt cho sức khỏe nhất. Đây đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm:

Đầu tiên người bị bệnh gút nên uống nhiều nước, trung bình mỗi ngày chúng ta phải uống từ 1,5 đến 2 lít nước lọc. Ai cũng biết nước có vai trò quan trọng như thế nào đối với cơ thể con người. Đặc biệt với bệnh gút, người bệnh cần uống nhiều hơn người bình thường để đẩy nhanh quá trình bài tiết chất thải qua đường nước tiểu.

Nước ép dưa leo: dưa leo là thực phẩm chứa ít lượng ca lo và axit tatronic, các chất này có vai trò ngăn chặn quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể. Từ đó làm giảm lương acid eric, tốt cho những người bệnh gút.


Nước ép dưa leo tốt cho người bệnh gút.

Ngoài ra, còn có Nước Dứa ép, Nước ép anh đào, nước ép dâu, nước ép táo ta, Nước ép anh đào, Hỗn hợp nước chanh, mật ong và bạc hà, nước mía… Đây là những loại nước mà người bị bệnh gút nên uống.

Sữa là thực phẩm tuyệt vời có nhiều công dụng khác nhau. Cũng theo nghiên cứu cho thấy, sữa là thực phẩm tốt cho bệnh gút. Theo đó uống sữa hằng ngày từ 1 đến 3 cốc sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh gút lên tới hơn 43%.

Tuy nhiên bệnh gút nên uống sữa không có ít chất béo và ít đường Sữa tươi clà cơ sở làm giảm acid uric trong máu.
Tuy nhiên với những người bị bệnh gút không nên uống sữa đậu nành bởi vì trong sữa đậu nành có thể làm tăng acid uric trong máu dẫn tới bệnh gút ở người

Bệnh gút nên ăn hoa quả gì để phòng bệnh.

Mỗi loại hao quả đều có những thành phần chất dinh dưỡng khác nhau, có chức năng khác nhau. Vì thế có những loại quả không phù hợp với một số bệnh, và bệnh gút cũng không phải ngoại lệ. Vì thế bệnh gút nên ăn những hoa quả sau đây:

Bí xanh: là thực phẩm chứa nhiều nước, tác dụng giải độc, giảm béo, lợi tiểu,thanh nhiệt tiêu đam. Là quả có tính kiềm, chứa rất ít nhân purin qua đó giúp cơ thể bài tiết acid uric rất tốt.

Dưa leo cũng là một loại hoa quả bệnh gút nên ăn: dưa leo cũng là hoa quả nhiều nước, có tính kiềm và chức năng bài tiết các acid uric trong máu rất hiệu quả.

Dưa hấu có tính lạnh, vị ngọt, chứa rất nhiều muối kali, nước và rất ít nhân purin. Là loại quả tốt cho bệnh gút ở giai đoạn cấp tính.

Các loại Cà có công dụng hoạt huyết tiêu thũng, thanh nhiệt chỉ thống, khứ phong thông lạc. Là loại quả có tính kiềm và rất ít nhân purin tốt cho người bệnh gút.


Ăn bí đó hỗ trợ chữa bệnh gút.

Bí đỏ: tính ấm, vị ngọt, công dụng bổ trung ích khí, giảm mỡ máu và hạ đường huyết, là loại thực phẩm kiềm tính và hầu như không chứa nhân purin, lý tưởng cho người bị cao huyết áp, rối loạn lipid máu, béo phì và tăng acid uric trong máu.

Dứa (thơm)có tác dụng giảm đau, và ngăn chặn cơn viêm khớp do bệnh gút. Trong dứa chứa nhiều kali, acid folic. Vì thế những người bị bệnh gút nên ăn thơm như là thực phẩm bổ sung. Ngoài ra người bị bệnh gút nên ăn hoa quả khác như: táo, chuối, bưởi, cam, lê…