Bệnh gút cấp mãn tính và triệu chứng thường gặp.

Từ lâu bệnh gút được xem là bệnh nhà giàu, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh có liên quan trực tiếp đến chế độ ăn uống hằng ngày của chúng ta. Là một loại bệnh của xương khớp diễn ra chủ yếu ở nam giới với mọi lứa tuổi khác nhau. Bệnh chữa không kịp thời sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh. Bệnh gút và biến chứng nguy hiểm như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Những triệu chứng của bệnh gút giúp ta nhận biết.

Không quá khó để nhận biết được những biểu hiện bên ngoài của bệnh gút, chúng có những biểu hiện bên ngoài bên ngoài rất dặc trưng. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu sự lắng động tinh thể uric trong máu nên chúng ta hầu như không biết và cũng không có những biểu hiện nào của bệnh. Bác sỹ phòng khám Y học cổ truyền muốn chia sẻ với độc giả được biết về bệnh gút và triệu chứng của nó như sau:


Biểu hiện của bệnh gút.

Bệnh gút hay còn gọi là bệnh thống phong là một loại bệnh của xương khớp do sự lắng động tích trữ các tinh thể acid uric trong máu tăng cao, khiến các tinh thể tích tụ ở các khớp dẫn tới bệnh gút.

Bệnh thường xuất hiện chủ yếu ở khớp ngón chân cái, ngoài ra còn ở khuỷu tay, ngón tay, bàn tay, nhiều khớp nhỏ khác trên cơ thể. Ở giai đoạn đầu của bệnh chưa có bất kỳ biểu hiện nào ra bên ngoài mà đây là giai đoạn tích động uric trong máu dẫn tới nồng độ acid uric tăng nhanh. Những biểu hiện tiếp theo của bệnh là khi các triệu chứng như sưng đỏ, nóng và đau nhức. Cơn đau sẽ xuất hiện nhiều hơn khi có sự tác đông từ bên ngoài hoặc chế độ ăn uống nhiều nhân uric.

Tiếp đến nếu bệnh nặng hơn thì bắt đầu xuất hiện những u hoặc cục hay còn gọi là các hạt tophi bám ở xung quanh khớp làm cho quá trình vận động, đi lại của người bệnh. Lúc này cơn đau sẽ kéo dài dài và liên tục, đau thường rất dữ dội. Đây còn gọi là giai đoạn cuối của bệnh diễn biến của bệnh phức tạp và khó khăn trong việc điều trị.

Bệnh thường đau và tái phát lại trong 1 đến 3 năm. Tuy nhiên nếu có lối sống phù hợp và lành mạnh sẽ hạn chế sự tái phát của bệnh. Khi phát hiện sớm và chữa bệnh theo từng giai đoạn sẽ hạn chế các cơn đau khớp, tránh tình trạng tổn thương khớp, viêm khớp…

Bệnh gút cấp được chia làm 2 loại, bệnh gút cấp tính và bệnh gút mãn tính và mỗi loại có những biểu hiện riêng biệt khác nhau:

Đối với bệnh gút cấp tính: Bệnh xuất hiện chủ yếu ở nam giới có độ tuổi từ 30 đến 40. Các cơn đau sẽ xuất hiện nhiều và mạnh vào ban đêm buổi tối. Khớp ở giai đoạn này thường đau rất mạnh có lúc nằm nghỉ không làm gì cũng bị đau ở khớp. Bệnh gút cấp tính biểu hiện cụ thể các khớp sưng to, cơn đau ngày càng tăng dân, nóng, đỏ, phù nề, chỉ cần chạm nhẹ cũng cảm thấy đau. Với giai đonạ này người bệnh thường khó đi lại hoặc vận động hằng ngày. Cơn đau kéo đên từng cơn và theo từng đợt, cứ đau khoảng 1 tuần bệnh bắt đầu bớt nhưng sau đó lại rất dễ tái phát. Sau 1 năm bệnh có thể phát quay trở lại, kèm theo với bệnh là các hiện tượng sốt, mệt mỏi, đau đầu…


Biểu hiện bên ngoài của bệnh gút mãn tính.

Còn bệnh gút mãn tính, đây được xem là giai đoạn được xếp vào giai đoạn nặng và rất khó chữa trị. Giai đoạn này xuất hiện khi kết thúc các giai đoạn cấp, khi các khớp hầu như bị tổn thương. Sau nhiều năm bệnh ở gia đoạn cấp tính, bệnh bắt đầu chuyển sang giia đoạn mãn tính. Lúc này các hạp topphi sẽ bám trụ vào các khớp ăn mòn khớp phá hủy lớp sụn dần dần. Khi các khớp sưng to, lở loét, chảy nước dễ dẫn tới bị nhiễm trùng khớp.

Điều trị bệnh gút mãn tính lúc này, chúng ta phải dùng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp nhằm hạ acid uric để phòng ngừ dẫn tới biến chứng suy thận mãn tính.

Bệnh gút và biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Bệnh gút nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời chúng sẽ để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Tuy nhiên bệnh nếu không điều trị đúng cách đúng phương pháp cũng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm phải đối diện như:

Biến chứng của bệnh gút đầu tiên làm tổn thương xương khớp: Một khi bệnh gút rơi vào giai đoạn cuối, khi các hạt tophi bám vào các khớp làm ăn mòn khớp, phá hủy hệ thống sụn khớp. Sự phá hủy của tophi làm cho tình trạng viêm khớp nhiễm trùng, nhiễm khuẩn huyết từ đó có thể dẫn tới tê liệt hoặc bệnh nhân bị tàn phế.


Thận bị tổn thương và bị phá hủy do biến chứng của bệnh gút.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh gút nghiêm trọng hơn sẽ làm tổn thương và phá hủy thận: Bệnh gút sẽ gây ảnh hưởng đến thận theo nghiên cứu chiếm gần 15% của bệnh nhân gút. Gút sẽ phá hủy thận với các biểu hiện viêm ở khe thận và cầu thận do quá trình đào thải acid uric qua đường nước tiểu. Khi quá trình đòa thải không kịp, dẫn tới acid uric lắng đọng là nguyên nhân gây ra sỏi thận. Không những vậy do quá trình lắng động này còn dẫn tới suy thận.

Đặc biệt ở một nghiên cứu mới nhất của y học hiện đại. Những tinh thể urat lắng động trong cơ thể khiến tim bị viêm màng, tổn thương van tim điều này có thể dẫn tới nguy hiểm đến tính mạng con người.

Ngoài ra bệnh gút và biến chứng của bệnh còn gây ra các tổn thương ở mạch máu, làm cho lượng máu lưu thông trong cơ thể bị giảm sút. Đây là nguyên nhân dẫn tới sự tắc nghẽn mạch máu. Điều này vô cùng nguy hiểm đặc biệt là mạch ở mạch vành của tim dễ gây ra tai biến tim mạch.