Bệnh gút ban đỏ nguyên nhân và các biểu hiện thường thấy của bệnh.

Xã hội ngày nay phát triển mạnh mẽ, với cuộc sống ấm no đầy đủ mọi thứ cũng được đáp ứng. Cũng vì thế mà những bệnh lạ ngày càng xuất hiện nhiều hơn, đặc biệt là các bệnh về xương khớp. Bệnh gút ban đỏ cũng không phải là ngoại lệ, bệnh nếu không chữa trị kịp thời sẽ để lại hậu quả cực kỳ nghiêm trọng..

Bệnh gút ban đỏ là gì?

Bệnh gút ban đỏ là một dạng của bệnh về xương khớp do hệ thống miễn dịch ở xương khớp không còn chống lại những tấn công của các yếu tố bên ngoài cũng như các vi rút, vi khuẩn gây bệnh ở trong.


bệnh gút ban đỏ xuất hiện khi bị suy giảm miễn dịch hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Nguyên nhân nào dẫn tới bệnh gút ban đỏ?

Bệnh gút ban đỏ có thể xuất hiện ở mọi người và mọi lứa tuổi khác nhau, tuy nhiên bệnh xảy ra có tỷ lệ ở nữ giới cao hơn ở nam giới. Hiện nay chưa có xác định cụ thể nào chỉ ra nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh. Nhưng theo nghiên cứu và quá trình thăm khám của bệnh nhân. Bác sỹ xác định một số nguyên nhân dẫn đến bệnh lưu gút ban đỏ như sau:

Bị gút ban đỏ do yếu tố yếu tố di truyền: Qua nghiên cứu cho thấy, nếu trong gia đình có người bị bệnh thì thế hệ sau có tỷ lệ mắc bệnh rất cao. Đặc biệt ở thể hệ thứ nhất tỷ lệ lây bệnh cao nhất. Theo đó, nghiên cứu chỉ ra quá trình chống và kháng bệnh là một quá trình phức tạp có sự tham gia của yếu tố di truyền. Trong đó có một số gen quyết định tới di truyền như: HLA-DR2,3,8, C1q, C2, C4, HGPRT1, Glc6, PRPPs1,PRPPs2, PRPPs3.

Do yếu tố môi trường dẫn tới bệnh: yếu tố môi trường là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều bệnh khác nhau không chỉ mỗi bệnh gút ban đỏ. Theo đó người bệnh sống trong môi trường ẩm ướt, ô nhiễm, tiếp xúc với nhiều hóa chất độc hại, ánh nắng mặt trời….. Những tác nhân này là một phần nguyên nhân dẫn đến sự phát triển phức tạp của bệnh.

Những thay đổi nội tiết ở người: Đặc biệt vấn đề này xảy ra ở phụ nữ lên tới gấp 8 lần so với đàn ông. Nội tiết của phụ nữ sẽ thay đổi trong quá trình mang thai, khi sinh nở, khi con bú từ đó có thể dẫn tới bệnh.

Biểu hiện của bệnh lưu gút ban đỏ giúp ta nhận biết.

Bệnh lưu gút ban đỏ có ảnh hưởng rất nhiều tới nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể như xương khớp cả hệ thống, hệ miễn dịch, hệ thần kinh, tóc, da, thận, phổ, tim mạch, mắt….bệnh thường phát triển nặng hơn khi gặp lạnh.

Cùng theo với đó người bệnh kèm theo các triệu chứng như sốt cao, mệt mỏi, gầy, chán ăn, ngủ không ngon…. Các triệu chứng này tỉ lệ thuận với độ nặng nhẹ của bệnh. Ở vùng da thường bị lở loét, tróc váy da đất ở chân, tay và cả mặt.

Đau, cứng ở các xương khớp, cơn đau càng lúc càng tăng dần, có lúc đau theo từng cơn, kéo dài đến hàng tiếng đồng hồ. Bệnh xuất hiện nhiều hơn ở khớp ngón chân cái sau đó lan rộng ra khắp bàn chân. Ở các ngón tay, ngón chân có dấu hiệu sưng đỏ, bầm tím xen lẫn với nóng có lúc trông rất giống viêm nhiễm trùng.

Bệnh lưu gút ban đỏ điều trị như thế nào?

Đối với bệnh lưu gút ban đỏ, nếu ở mức độ nặng bệnh sẽ rất khó khăn trong điều trị và chữa bệnh. Tuy nhiên nếu phát hiện bệnh sớm chúng ta có thể hoàn toàn kiểm soát chúng và bệnh sẽ khỏi.


Chữa bệnh gút ban đỏ bằng đông y có dấu hiệu khách quan nhất.

Những biện pháp mà tây y áp dụng chỉ là kiểm soát cơn đau của bệnh nhưng không thể chữa hết tận gốc của bệnh. Vì vậy hiện nay có rất nhiều người đã lựa chọn chữa bệnh lưu gút ban đỏ bằng bài thuốc đông y.