Điểm qua 3 triệu chứng cho thấy bạn đã mắc bệnh gút.

Mỗi sáng thức dậy bạn có cảm thấy những dấu hiệu khác thường của cơ thể chẳng hạn như sưng, phù ở các khớp ngón tay, bàn tay. Đừng chủ quan nhé có thể bạn đã mắc bệnh gút. Sau đây là 3 triệu chứng sớm cho thấy bạn đã mắc bệnh gút.
Những hạt tophi của bệnh gút mọc ở tay.

3 Triệu chứng khi bị gút không thể tránh khỏi.

1. Xuất hiện các cơn viêm khớp cấp tính.

Đến một giai đoạn nhất định khi acid uric kết tủa thành muối urta tại khớp thì lúc này bệnh gút mới bộc phát ra ngoài bằng các cơn viêm khớp. Lúc này các khớp nhất là khớp ngón chân cái, khớp bàn tay, khớp mắt cá chân, khớp gối có triệu chứng sưng, căng bóng, nóng đỏ, xung huyết, đau và yếu ở các khớp. Cơn đau gút có tính chất dữ dội thường bộc phát về đêm.

Những cơn đau gút cấp tính thường kéo dài từ 2-7 ngày rồi thuyên giảm mà không gây ra di chứng gì. Khi quan sát xung quang khớp bị gút da hơi đỏ tía, tróc ra trông như khớp bị nhiễm trùng. Các triệu chứng của gút không xuất hiện lại sau vài tháng hoặc 1-2 năm nên nhiều người lầm tưởng là bệnh đã khỏi hẳn.

2. Cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Một số triệu chứng toàn thân đi kèm cùng với cơn viêm khớp là: sốt nhẹ, lo lắng, mắt  nổi tia đỏ, cơ thể mệt mỏi, khát nước nhiều, tiểu tiện ít và đỏ, táo bón, khó khăn trong việc cử động cơ thể.

3. Trên khớp và các cơ quan xuất hiện nhiều u cục.

Sau nhiều năm, bệnh gút trở thành mãn tính với các triệu chứng điển hình là các đợt viêm khớp thường xuyên xảy ra hơn. Không chỉ sưng, đau, cứng ở một khớp mà còn gây viêm nhiều khớp kèm theo nhiều cục u (hạt tophi) xuất hiện ở các khớp ngón chân, bàn chân, đầu gối, mắt cá chân, khuỷu tay, ngón tay, cổ tay, bàn tay…
Giai đoạn mãn tính bệnh gút làm xuất hiện các hạt tophi ở nhiều vị trí trên cơ thể.
Giai đoạn này các triệu chứng của bệnh gút nếu không được điều trị thì rất dễ dẫn hậu quả nặng nề, cụ thể là các hạt tophi phát triển to lên rất dễ vỡ gây nhiễm trùng tăng nguy cơ mắc các bệnh về mạch máu, thần kinh. Các hạt tophi cũng phá hủy sụn khớp làm thoái hóa khớp và thậm chí là phải cắt cụt các chi dẫn đến tàn phế, bại liệt.

Bệnh gút gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, cuộc sống của người bệnh dù là trong giai đoạn cấp hay mãn tính. Nguy hiểm hơn, bệnh gút không chỉ gây tàn phế mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan khác như sỏi thận, suy thận, bệnh về tim mạch. Vì vậy, ngay khi gặp phải các triệu chứng của bệnh gút kể trên bạn nên chủ động đi thăm khám sớm để phòng tránh được những hậu quả nguy hiểm của bệnh. Ngoài ra, bạn không nên tự ý dùng thuốc giảm đau mà phải tham khảo ý kiến bác sỹ chuyên khoa để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.