Sợ hãi với 4 biến chứng nguy hiểm do bệnh gút gây ra.

Ngày càng nhiều người mắc bệnh gút. Theo một số thống kê hiện nay, ở nước ta mỗi năm nước ta ước tính có hàng ngàn ca được cho là mắc bệnh gút, trong số đó có hơn 80% người bệnh phát hiện bệnh muộn, chẩn đoán và điều trị sai thuốc. Chính vì thế mà người bệnh phải đối mặt với những hậu quả tàn khóc mà bệnh gút đã gây ra. Cùng tìm hiểu 4 biến chứng nguy hiểm mà bệnh gút gây ra ở bài chia sẻ sau đây.

4 biến chứng nguy hiểm mà người bệnh gút thường chủ quan.

1. Bệnh gút gây ra các cơn đau tột cùng.

Bệnh gút dân gian còn gọi là thống phong thường gặp ở mọi độ tuổi, giới tính. Các đợt viêm khớp cấp tính khiến người bệnh phải chịu các cơn đau dữ dội kèm theo khớp ngón chân cái, bàn tay, mắt cá chân… bị sưng, nóng, đỏ, phù nề, không thể đi lại, vận động, cơ thể mệt mỏi suy nhược, từ đó gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và là nguyên nhân làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

2. Bệnh gút gây tàn phế, bại liệt.
Bệnh gút tại khớp có thể gây tàn phế, bại liệt vĩnh viễn.

Các đợt viêm khớp kéo dài sẽ hủy hoại các đầu xương, sụn khớp khiến cho người bệnh hạn chế vận động, khó khăn trong đi lại và cuối cùng là dẫn đến biến dạng khớp, tàn phế. Đặc biệt, bệnh gút giai đoạn mãn tính còn làm xuất hiện nhiều hạt tophi, khi hạt tophi kết hợp cùng thoái hóa khớp sẽ chèn ép mạch máu gây nên các bệnh lý về mạch máu, thần kinh. Khi các hạt tophi này vỡ ra cũng rất dễ gây nhiễm trùng, nhiễm khuẩn có thể phải cắt cụt các chi.

3. Bệnh gút gây sỏi thận, suy thận.

Không chỉ làm tổn thương khớp, bệnh gút còn là nguyên nhân gây nên các bệnh lý về thận như viêm thận, sỏi thận, suy thận. Lý do là vì tinh thể muối urat lắng động tại thận mà không được đào thải ra ngoài sẽ kết tủa và tạo thành sỏi. Ngoài ra, bệnh gút còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về thận khác như thận ứ nước, ứ mủ, suy thận mãn tính. Việc điều trị suy thận ở giai đoạn muộn ít có hiệu quả, người bệnh có thể tử vong do suy thận.

4. Bệnh gút có thể làm phát sinh thêm các bệnh lý khác.

Đây là hậu quả, biến chứng rất hay gặp ở những người bị bệnh gút. Theo đó bệnh gút rất dễ nhầm lẫn với các bệnh viêm khớp khác như viêm khớp nhiễm khuẩn, viêm khớp dạng thấp từ đó điều trị sai thuốc dẫn tới biến chứng đái tháo đường, lao, loãng xương, tăng huyết áp, gãy xương…

Bên cạnh đó, tinh thể urat có thể lắng đọng ở những mảng xơ vữa trong lòng mạch, gây ra những tổn thương phát triển ở mạch máu làm giảm lưu thông máu, có thể gây tắc mạch, nhất là ở mạch vành của tim dễ gây tai biến tim mạch nguy hiểm. Chính vì thế gút được coi là một bệnh nguy hiểm, có thể gây nhiều biến chứng và hủy hoại dần cơ thể người bệnh.

Ngoài ra, ngay cả khi đã chẩn đoán đúng bệnh gút thì nếu người bệnh điều trị sai thuốc, lạm dụng quá nhiều thuốc kháng sinh để giảm đau, chống viêm, hạ nhanh acid uric trong máu thì vô tình cũng làm ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể như gan, thận, dạ dày, mạch máu… khiến cho bệnh gút trở nên nghiêm trọng hơn và làm cho việc điều trị trị càng khó khăn hơn. Do đó, để phòng tránh những tác hại, biến chứng của bệnh gút thì việc phát hiện sớm và điều trị trị đúng phương pháp luôn được ưu tiên hàng đầu.